Huyền thoại cờ vua thế giới Kasparov


* Nhà vô địch không có đối thủ
Vy tay tm bit nhng trn đấu đỉnh cao "Đây là ván đấu kết thúc mt s nghip đáng t hào. Tôi ra đi vì không còn mc tiêu nào để chinh phc”. Kasparov đã chia tay s nghip ly lng bng nhng li như thế.
Kasparov sinh ngày 13/4/1963, là một đại kiện tướng cờ vua người Nga (gốc Do Thái) và được ví là kì thủ mạnh nhất trong lịch sử. Hệ số ELO 2851 của Kasparov vào tháng 7/1999 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua Quốc tế (FIDE). Được xếp hạng cao nhất trong khoảng 20 năm từ năm 1985 đến năm 2005, Kasparov đã từng là nhà vô địch cờ vua thế giới không thể đánh bại từ 1985 đến 1993. Năm 1993, khi Nigel Short người Anh lọt vào trận chung kết thế giới, trở thành người thách thức Kasparov, thì cả Short và Kasparov cùng quyết định ly khai khỏi FIDE để lập ra một tổ chức mới là Hiệp hội Cờ vua Chuyên nghiệp (PCA) và tổ chức riêng trận chung kết thế giới. Trong trận đấu này Kasparov đã giành phần thắng và giữ ngôi vô địch. Trong khi đó, FIDE khai trừ Kasparov và Short ra khỏi tổ chức của mình và chỉ định Karpov và Timman (người Hà Lan) đấu trận chung kết (Karpov thắng trận này).
Trong nhiều năm, PCA và FIDE hoạt động song song nhau, Kasparov chỉ thi đấu trong khuôn khổ PCA nhưng vẫn được FIDE tính điểm và xếp hạng, hệ số ELO của Kasparov đứng vững ở vị trí số 1 thế giới nhiều năm liền. Năm 2000, đối thủ trong trận chung kết của Kasparov là Vladimir Kramnik (người Nga), Kasparov thua trận đấu này (gồm 16 ván) và để mất danh hiệu vô địch PCA vào tay Kramnik.
Kasparov đã 11 lần giành giải thưởng Oscar cờ vua trong các năm: 1982, 1983, 1985, 1986, 1987, 1988, 1995, 1996, 1999, 20012002. Kasparov tuyên bố ngừng thi đấu cờ vua chuyên nghiệp vào ngày 10 tháng 3 năm 2005 vì cảm thấy không có đối thủ ngang tầm. 
Kasparov cũng từng là thầy (từ 2009 đến 2010) của đương kim vô địch cờ vua thế giới Carlsen - Carlsen là siêu thần đồng cờ vua trẻ tuổi người Nauy, hiện là đương kim vô địch cờ vua thế giới ở mọi thể thức (2013-2015).
* Tiểu sử
Cha, Weinstein (gốc Do Thái), kỹ sư năng lượng, và mẹ, Kasparian (gốc Armenia), kỹ sư chuyên gia tự động hóacơ khí truyền thông, đã dạy Kasparov chơi cờ. Kasparov bắt đầu học cờ vua năm 7 tuổi.
Từ năm 10 tuổi, Kasparov đã học trong trường cờ vua của nhà cựu vô địch thế giới Botvinnik. Năm 15 tuổi, anh đã trở thành trợ lý của Botvinnik.
Năm 1975, trong buổi biểu diễn chơi cờ với nhiều người của nhà vô địch thế giới môn cờ vua Karpov, Kasparov đã hòa với Đại kiện tướng Karpov.
Năm 1976, Kasparov chiến thắng giải vô địch thiếu niên Liên Xô môn cờ vua.
Năm 1978, Kasparov thắng giải cờ vua tưởng nhớ Sokolsky và nhận danh hiệu Kiện tướng cờ vua.
Năm 1980, anh trở thành Đại kiện tướng trẻ nhất thế giới, đoạt chức vô địch thiếu niên thế giới môn cờ vua ở Dortmund và tốt nghiệp trung học với Huy chương vàng.
Năm 1981, vô địch cờ vua Liên Xô, trở thành nhà vô địch cờ vua trẻ nhất của Liên Xô.
Năm 1984, sau khi đã loại bỏ các đấu thủ khác, Kasparov trở thành người thách đấu với đương kim vô địch thế giới Karpov. Trận chung kết giữa Karpov và Kasparov đã không thể kết thúc do không bên nào thắng trước được 6 ván theo quy định. Sau 48 ván, trận đấu tranh chức vô địch buộc phải bị hủy bỏ để đấu lại theo quy cách mới.
Năm 1985, trong trận đấu tranh chức vô địch theo các quy định mới của FIDE, Kasparov đã đoạt ngôi vua cờ thế giới từ tay Karpov. Trận đấu kéo dài 24 ván, kết thúc với tỷ số 13-11 nghiêng về Kasparov.
* Chng li máy tính
Trong các b phim gi tưởng, chúng ta thường bt gp nhng người hùng đại din cho nhân loi chng li k thù ngoài hành tinh. Sut s nghip ca mình, Kasparov cũng có mt s mnh tương t: đại din cho loài người chng li... máy tính, mt sn phm do con người làm ra. 
Khi leo lên đỉnh cao thế gii, Kasparov hu như không có đối th. Điu đó khiến thế gii c vua dn tr nên nhàm chán. Vì thế, người ta đã tìm cho anh nhng đối th máy tính. Năm 1989, sau khi Kasparov cht vt vượt qua mt đối th máy tính, hãng IBM đã lao vào phòng nghiên cu. Sau đó 7 năm, h gii thiu Deep Blue, máy tính được miêu t là "nhy cm như người và thông minh gp ngàn ln người". Để hoàn thành kit tác Deep Blue, IBM đã huy động mt nhóm chuyên gia lp trình c phách làm vic chung vi nhiu cu vô địch c vua thế gii. Quá trình làm vic đã cho ra đời mt máy tính có h thng cơ s d liu cha tt c các nước đi ca nhng đại kin tướng thế gii trong vòng 100 năm qua. Mi giây, Deep Blue cũng có th đưa ra hàng trăm ngàn phương án trin khai quân khác nhau. 
Cuc chiến đỉnh cao gia con người và máy tính vào năm 1996 bt đầu không ngoài d đoán. Deep Blue vi mt cơ s d liu khng l đã h Kasparov khá d dàng trong ván đầu. Tuy nhiên, đến ván th 2 thì con người chiến thng. Đấu th Nga đã rút được kinh nghim rt nhanh, anh nhn thy rng Deep Blue là mt "b óc" siêu cp nhưng không phi hoàn ho. Vì là máy tính, nên nó ch có th đưa ra nhng nước đi ưu vit nht để đối phó vi nhng đòn ưu vit ca đối phương. Trong vài tình hung, khi con người ra đòn ng ngn, Deep Blue đã "toát m hôi". Tìm được chân lý đó, Kasparov đã th hòa ván th 3 và th 4 trước khi thng 2 ván còn li. Mt năm sau, IBM tr li thách đấu và sn phm ca h lúc này là Deeper Blue. Qua cái tên cũng có th thy, Deeper (sâu hơn) chc chn có nhng tính năng vượt tri so vi Deep (sâu) ca năm 1996 và điu đó đã được chng minh khi Deeper Blue khut phc được Kasparov. Ln này k th Nga thua mt phn vì Deeper Blue đã rút được bài hc t tht bi ca Deep Blue cách đó 1 năm, mt phn vì như Kasparov thú nhn: "Con người biết mt mi, biết lo lng, hi hp còn máy tính thì ch có làm vic và làm vic".
Sau 2 cuc "huyết chiến", cán cân vn chưa phân định: con người thng 1 và máy tính thng 1. Thế nên, người ta đã dàn xếp cho cuc đối đầu th ba vào năm 2003. Lúc này, IBM gii thiu Deep Junior, mt máy tính có th lp phương án cho 3 triu nước đi trong 1 giây. Khi phi nói, nm trong cơ s d liu ca Deep Junior là tt c nhng gì mà loài người biết được v c vua, t mt ván đấu bình thường đến nhng cuc đối đầu siêu hng, t nhng tht bi ca máy tính trước đây đến mi mt nước đi mà Kasparov đã thc hin trong s nghip. Mt đội ngũ k thut viên cao cp và nhiu chuyên gia c vua hàng đầu đã được IBM huy động để hoàn tt tuyt tác Deep Junior. Tt c nhng th đó để đối đầu vi mt con người, nhưng vn không th thng. Trn đấu kết thúc hòa 3-3, qua đó khng định Kasparov, mt đại din ca con người, có nhng giá tr mà máy móc dù được chế to tinh vi đến my cũng không th khut phc. 
Qua nhng trn đấu này, trí tu siêu vit ca Kasparov cũng là thước đo chun mc cho s phát trin ca máy tính. Mt s kin đáng nh na xy ra vào năm 1999 khi Kasparov thc hin trn đấu qua mng Internet. Nhng đấu th toàn cu đấu trí vi Kasparov bng cách gi nước đi ca mình lên mt website bình chn, nước đi nào được nhiu người tán thành nht s đem ra đối phó Kasparov. Cui cùng, trn đấu kéo dài 4 tháng này đã kết thúc vi chiến thng thuc v Kasparov.
* Chng li Putin
Sau khi giải nghệ, ông tham gia các hoạt động chính trị. Ông chủ trương đường lối dân chủ, ủng hộ phe đối lập ở Nga và chống lại Putin. Ông cũng dự định sẽ tranh cử tổng thống. Kasparov đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm phản đối chính quyền của Putin, điển hình là các cuộc biểu tình. Trong một cuộc biểu tình năm 2007, ông bị bắt và giam giữ trong vài ngày.
"Tôi đã làm tất cả những gì có thể trên bàn cờ. Giờ đây tôi muốn đem trí tuệ và lối tư duy chiến thuật của mình vào chính trường Nga".
Khi không tìm thấy đối thủ trên bàn cờ vua, người đàn ông xuất chúng này tìm đến bàn cờ chính trị: "Tôi thấy hiện nay chúng ta đang đi sai đường. Tôi muốn giúp nước Nga tiến nhanh hơn”. Không một chút do dự, Kasparov công khai chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin trên báo chí. Hiện nay, nhà vô địch Kasparov đang tham gia tổ chức chính trị đối lập mang tên Committee 2008: Free Choice. Đảng phái này dự định sẽ tham gia tranh cử vào năm 2008 với mong muốn tìm người thay thế ông Putin. Với một trái tim đầy tham vọng, Kasparov đã lao vào chính trường với một bầu nhiệt tình nóng hổi. Người ta nói rằng, nếu một ngày nào đó, 
Kasparov ra tranh cử tổng thống nước Nga thì đó cũng không là điều quá sức tưởng tượng. Khi bàn cờ vua không còn một thách thức nào, có lẽ Kasparov muốn tìm ở bàn cờ chính trị những thách thức lớn lao hơn.