Thảo luận về chi phí hạng mục chung

Hỏi:
Theo nghị định 32/2015/NĐ-CP có phần chi phí hạng mục chung công trình gồm 2 khoản mục: chi phí nhà tạmchi phí khối lượng không xác định được trong thiết kế, tôi xin hỏi cách để thanh toán chi phí này?
Thảo luận:
 - Theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì:
   + Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công Chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết kế thuộc Chi phí hạng mục chung của gói thầu.
   + Hai (02) loại chi phí này, được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí xây dựng và chi phí lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị.
- Theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp thì trong hợp đồng thi công phải có Phụ lục bảng giá hợp đồng.  Trong cơ cấu Phụ lục bảng giá hợp đồng, chi phí hạng mục chung được tách riêng (theo từng khoản) và cách tính như các hạng mục (hoặc phần việc) xây lắp khác.
- Việc thanh toán hợp đồng xây dựng (trong đó kể cả các khoản thuộc chi phí hạng mục chung) phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều khoản trong hợp đồng mà các bên đã ký kết.
Hỏi:
Khoản mục Chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết kế và Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công được tính toán và phân bổ như thế nào trong đơn giá đấu thầu, chào thầu?
Thảo luận:
Chi phí hạng mục chung quy định tại TT06/2016, biểu mẫu tại bảng 2.3, trong đó:
 * Về thành phần chi phí hạng mục chung (tại trang 35 của thông tư 06/2016):


 * Tỷ lệ % Chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết kế:

* Về tỷ lệ % Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công:
Căn cứ thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu và thông tư 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì chi phí hạng mục chung (gồm 2 khoản mục lán trại và KL không xác định được từ thiết kế) ở bước lập dự toán và bước lập hồ sơ mời thầu (giá gói thầu) là phải có, ở bước lập giá đấu thầu, chào thầu thì tùy theo loại hợp đồng, theo đơn giá hay trọn gói, để đưa vào các khoản mục này:
+ Hình thức chỉ định thầu (đơn giá cố định, còn khối lượng theo thực tế được nghiệm thu): Trường hợp này có chi phí lán trại, còn chi phí "không xác định được khối lượng từ thiết kế" có thể bỏ. Quá trình thi công có phát sinh gì thì A-B sẽ xác nhận và tính phát sinh.
Hình thức đấu thầu: Chi phí hạng mục chung sẽ gồm cả 2 khoản mục nêu trên (Lán trại + chi phí không xác định được từ thiết kế), và có thể bao gồm cả khoản mục chi phí dự phòng cho yếu tố phát sinh khối lượng và trượt giá.

* * *


Thảo luận tương tự:
- Trong Chi phí hạng mục chung gồm những thành phần nào?
- Định mức Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế?

Thảo luận:
1/ Thành phần Chi phí hạng mục chung (Phụ Lục 02 thông tư 06/2016):
Căn cứ Thông tư 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng:
Mục 2. DỰ TOÁN GÓI THẦU XÂY DỰNG
3. Chi phí hạng mục chung của gói thầu thi công xây dựng gồm một, một số hoặc toàn bộ các chi phí được xác định trong dự toán xây dựng công trình đã phê duyệt phù hợp với phạm vi công việc, yêu cầu, chỉ dẫn kỹ thuật của gói thầu và được xác định bằng định mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc bằng cách lập dự toán. Tổng chi phí hạng mục chung của gói thầu thi công xây dựng không được vượt chi phí hạng mục chung trong dự toán xây dựng công trình đã phê duyệt.
Bảng 2.5. TỔNG HỢP DỰ TOÁN GÓI THẦU THI CÔNG XÂY DỰNG
Đơn vị tính: đồng
STT
NỘI DUNG CHI PHÍ
GIÁ TRỊ TRƯỚC THU
THUẾ
GTGT
GIÁ TRỊ SAU THUẾ
 HIỆU
[1]
[2]
[3]
[4]
[5]
[6]
1
Chi phí xây dựng của gói thầu



GXD
1.1
Công tác A




1.2
Công tác B




1.3








2
Chi phí hạng mục chung



GHMC
2.1
Chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và Điều hành thi công tại hiện trường




2.2
Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế




2.3
Chi phí các h/mục chung còn lại




...




3
Chi phí dự phòng (GDPXD1 + GDPXD2)



GDPXD
3.1
+ dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh



GDPXD1
3.2
+ dự phòng cho yếu tố trượt giá



GDPXD2

TỔNG CỘNG (1+2+3)



GGTXD

Theo trích dẫn ở đầu bài thì: “3. Chi phí hạng mục chung của gói thầu thi công xây dựng gồm một, một số hoặc toàn bộ các chi phí được xác định trong dự toán xây dựng công trình”…
Không có văn bản nào qui định cụ thể hơn về Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế, vậy khi nào thì một, khi nào một số và khi nào toàn bộ ?
Vậy nên, tùy theo điều kiện thi công từng công trình, tùy theo hình thức hợp đồng trọn gói hay chỉ định thầu để Chủ đầu tư quyết định những thành phần chi phí nào trong Chi phí hạng mục chung:
- Trong dự toán thiết kế để xác định giá gói thầu thì phải có đủ 2 thành phần trên để xác định giá dự tón, gói thầu.
+ Hoặc chỉ có 1 thành phần (Lán trại)
+ Hoặc có cả 2 thành phần trên,
+ Hoặc có thêm th/phần thứ 3 (dự phòng phát sinh Kl và trượt giá), hoặc gì đó khác…
+ Hoặc chẳng có lán trại luôn (nếu công trình sửa chữa nhỏ không cần cất lán trại hoặc giả sử Chủ đầu tư cho mượn nhà có sẵn làm lán trại…)

- Khi nhà thầu bỏ giá thì họ bỏ giá theo điều kiện thực tế và khả năng cạnh tranh của mình, vị dụ họ có thể bỏ lán trại = 0% hoặc = 2%, hoặc bỏ chi phí Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế (= 1%*Gxl hoặc 2,5%*Gxl hoặc = 0.

2/ Định mức Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế:
Bảng 2.4. ĐỊNH MỨC CHI PHÍ MỘT SỐ CÔNG VIỆC THUỘC HẠNG MỤC CHUNG KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC KHỐI LƯỢNG TỪ THIẾT KẾ
(Gồm các Khoản Mục chi phí tại Điểm b, Khoản 5.1 Phụ lục số 2 của Thông tư này)
Đơn vị tính: %

STT
LOẠI CÔNG TRÌNH
TỶ LỆ (%)
1
Công trình dân dụng
2,5
2
Công trình công nghiệp
2,0
Riêng công tác xây dựng trong đường hầm thủy điện, hầm lò
6,5
3
Công trình giao thông
2,0
Riêng công tác xây dựng trong đường hầm giao thông
6,5
4
Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn
2,0
5
Công trình hạ tầng kỹ thuật
2,0

- Thành phần Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế: Tại trang 35 của thông tư 06/2016.


Một số ý kiến khác:

Chi phí nhà tạm
09/06/2017

Câu hỏi của bạn Doãn Văn Quang:
Công ty chúng tôi thực hiện gói thầu xây dựng công trình dân dụng quy mô nhỏ theo hình thức hợp đồng trọn gói. Theo hợp đồng công việc chi phí xây dựng lán trại để ở và điều hành thi công được tính bằng một khoản. Trong quá trình nghiệm thu công việc xây dựng lán trại để thanh toán Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải lập bản vẽ và dự toán cho công việc trên. Vậy xin hỏi nhà thầu có phải lập bản vẽ và dự toán cho công việc nêu trên không? Nếu phải lập thì được quy định tại văn bản nào?

Vụ Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng trả lời vấn đề trên như sau:

Theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công thuộc hạng mục chi phí chung nằm trong chi phí khác trong cơ cấu tổng mức đầu tư xây dựng. Chi phí này được xác định bằng tỷ lệ phần trăm trên chi phí xây dựng và chi phí lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị trước thuế. Do đó việc xác định chi phí này không phải lập bản vẽ và dự toán. Việc thanh toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo các nội dung quy định trong hợp đồng đã ký và các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

Vụ Kinh tế xây dựng

* * *

Kiến nghị về việc: Thanh toán chi phí hạng mục chung trong hợp đồng trọn gói

06/07/2018

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ:
Công ty cổ phần liên doanh Việt – Tiệp, mã số thuế 3401106489 là đơn vị thi công xây dựng công trình. Chúng tôi đang thương thảo ký kết hợp đồng trọn gói. Trong quá trình thương thảo hợp đồng thi công xây dựng với chủ đầu tư, giữa các bên có vấn đề chưa thống nhất về việc thanh toán chi phí hạng mục chung như sau:
Hình thức hợp đồng: Hợp đồng trọn gói.
Khối lượng mời thầu về hạng mục chung gồm:
- Chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công (1): Đơn vị tính là khoản, khối lượng là 1;
- Chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế (2): Đơn vị tính là khoản, khối lượng là 1.
Nhà thầu chúng tôi chào giá chi phí xây dựng nhà tạm (1), chi phí một số công tác không xác định được khối lượng từ thiết kế (2) theo đúng hồ sơ mời thầu.
Khi thương thảo hợp đồng, chủ đầu tư yêu cầu việc thanh toán chi phí hạng mục chung như sau:
Thanh toán chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công: Phải có các tài liệu chứng minh có xác nhận của tư vấn giám sát gồm biên bản nghiệm thu và hình ảnh hoặc chứng từ hợp lệ;
Thanh toán chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết kế gồm chi phí an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho người lao động trên công trường và môi trường xung quanh; chi phí thí nghiệm vật liệu của nhà thầu; chi phí di chuyển lực lượng lao động trong nội bộ công trường; chi phí bơm nước, vét bùn không thường xuyên: Phải có các tài liệu chứng minh có xác nhận của tư vấn giám sát gồm biên bản nghiệm thu và hình ảnh hoặc chứng từ hợp lệ.
Đồng thời yêu cầu nhà thầu phải lập dự toán cho từng công tác thành phần của chi phí an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho người lao động trên công trường và môi trường xung quanh; chi phí thí nghiệm vật liệu của nhà thầu; chi phí di chuyển lực lượng lao động trong nội bộ công trường; chi phí bơm nước, vét bùn không thường xuyên. Lý do chủ đầu tư đưa ra là cơ quan thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu phải làm rõ các hạng mục chi phí này mới được thanh toán, còn không thì cắt, không thanh toán, các chứng từ hợp lệ thấp hơn giá trị hợp đồng thì thanh toán theo chứng từ hợp lệ, ngược lại thì thanh toán theo giá trị hợp đồng.
Theo quy định tại Khoản 5, Điều 8 Thông tư 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng có quy định như sau: “Chi phí khác được xác định trên tỷ lệ phần trăm (%) theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền hoặc bằng bằng cách lập dự toán hoặc bằng giá trị hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật”.
Các quy định trong chi phí hạng mục chung là các quy định mà nhà thầu phải thực hiện để thực hiện công trình an toàn chất lượng và bảo đảm tiến độ như: Nhà tạm phải xây dựng hoặc thuê thì mới có chỗ để công nhân nghỉ ngơi sau khi thi công xây dựng; bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho người lao động trên công trường và môi trường xung quanh là bắt buộc theo Thông tư 04/2017/TT-BXD và Thông tư 02/2018/TT-BXD, chi phí thí nghiệm bắt buộc phải có để nghiệm thu chất lượng công trình; chi phí bơm nước vét bùn không thường xuyên là chi phí không xác định khối lượng chính xác trước khi hoàn thành công trình, chi phí di chuyển lực lượng lao động trong nội bộ công trường để tăng năng suất lao động, giảm thời gian công nhân không làm việc trên công trường.
Đối chiếu với quy định hợp đồng trọn gói (hợp đồng trọn gói là hơp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng), các công việc thuộc chi phí hạng mục chung là các công tác pháp luật yêu cầu nhà thầu bắt buộc phải thực hiện trong quá trình thi công xây dựng. Việc chủ đầu tư yêu cầu phải phân tích đơn giá và nghiệm thu để thanh toán từng hạng mục trong chi phí chung làm phức tạp thêm việc thanh toán cho nhà thầu nhỏ như chúng tôi.
Chúng tôi xin quý Bộ cho hướng dẫn về việc thanh toán chi phí hạng mục chung để đơn giản hóa cho nhà thầu nhỏ phù hợp với loại hợp đồng trọn gói, đồng thời có cơ sở để giải trình với các đơn vị thanh tra, kiểm toán.
Xin chân thành cảm ơn.

TIẾN TRÌNH XỬ LÝ KIẾN NGHỊ:
Ngày 02/6/2018, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 5181/VPCP-ĐMDN chuyển kiến nghị đến Bộ Tài chính để xem xét, xử lý và trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 26/6/2018.

BỘ TÀI CHÍNH TRẢ LỜI:
Ngày 28/6/2018, Bộ Tài chính có Văn bản số 7797/BTC-ĐT trả lời doanh nghiệp.

Ý kiến thảo luận:
Văn bản trả lời chưa rõ ràng cho lắm, nhưng cũng có thể kết luận là:

Thanh toán “Chi phí hạng mục chung (gồm 1. “chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công và “2. “chi phí một số công việc không xác định được khối lượng từ thiết kế”, với hợp đồng trọn gói thì không cần phải có các tài liệu (hình ảnh hoặc chứng từ) để chứng minh hay xác nhận của tư vấn giám sát.