Tiện ích chuyển font trên excel

CÔNG CỤ ĐỒNG BỘ HÓA FONT CHỮ:
(link download miễn phí ở cuối bài viết)
Trước đây một thời gian đã có bài viết như sau
Trên thực tế, hiện nay chữ có dấu tiếng Việt sử dụng nhiều font chữ khác nhau, mà chủ yếu là 3 mã/font sau : TCVN3-ABC, VNI for Windows, Unicode. Điều này gây sự khó chịu, bất tiện khi phải trao đổi dữ liệu khi trên cùng một file dữ liệu tồn tại nhiều font chữ khác nhau.
Để khắc phục tình trạng đó, đã có một số chương trình chuyển đổi mã font; bạn có thể sử dụng các chương trình này để chuyển các font chữ khác về TCVN3-ABC, tuy nhiên, các chương trình trên tương đối “cồng kềnh”, một số phải cài đặt và không phải ai cũng có.
Vì lý do đó, tôi đã xây dựng tiện ích “Chuyển font trên excel”, để các bạn thuận tiện khi trao đổi, sử dụng dữ liệu từ các file dự toán có font chữ “khác hệ”.
Phạm vi: Chuyển đổi qua lại trên excel với 3 mã/font: TCVN3-ABC, VNI for Windows, Unicode.
Nó là 1 file excel, không phải cài đặt, chỉ việc sử dụng….
Nếu trong file dữ liệu cần chuyển đổi có những vùng dữ liệu khác nhau: vùng có dấu tiếng Việt (tên công việc, đơn vị…) và vùng không có dấu tiếng Việt (mã hiệu đơn giá, số tiền đơn giá, thành tiền…) thì để cho nhanh bạn nên chọn (những) vùng có dấu tiếng Việt để chuyển mã, những vùng còn lại không có dấu tiếng Việt bạn chỉ việc chọn và chuyển font bình thường.
...
Link download phiên bản cũ: tại đây
(tức là trước cũng đã có công cụ chuyển font – của cùng tác giả - nhưng chuyển đổi qua lại nhiều loại font chữ)
Lý do…
Thực tế hiện nay chỉ sử dụng 1 font chữ tiêu chuẩn quốc tế là: "Times New Roman"; vây nên tôi đã cải tiến bỏ các tùy chọn chuyển đổi qua lại, chỉ có 1 tùy chọn duy nhất là chuyển tất cả về 1 loại font là "Times New Roman".
05/2020- Reset lại nội dung bài viết và công cụ như sau
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc trao đổi file, copy dữ liệu qua lại giữa nhiều file có font chữ khác nhau, lâu dần dẫn đến trường hợp 1 file excel có thể có nhiều font chữ lẫn lộn nằm rải rác hoặc xen kẽ lẫn nhau, làm cho việc chỉnh sửa (Gõ tiếng Việt) hay in ấn rất bất tiện.
Ngoài ra các font chữ khác nhau khi in văn bản không đẹp, chuyển file sang PDF cũng hay bị lỗi và nhiều bất tiện khác gây khó chịu.
Một ngày, bạn bị lâm vào tình cảnh này, bạn cảm thấy bực mình và bắt đầu tìm và thử đủ các công cụ, phần mềm, hỏi thăm, tìm kiếm khăp nơi…
Nhưng thậy không may, chẳng có công cụ nào giúp làm việc này.
Các công cụ chuyển font chỉ chuyển qua lại 1 loại font, không thể chuyển 1 lúc nhiều loại font, vài phần mềm quảng cáo rất kêu nhưng làm không được.
Tức trong file chỉ có 1 loại font thì nó chuyển được, nhiều hơn và lẫn lộn thì không.
Trong khi file dữ liệu của bạn như một cái "lẩu thập cẩm"! ("Times New Roman"; "VNI-Time", rồi ".VnTime"...)
Và đây là giải pháp cho vấn đề
Với công cụ này, tất cả các Font chữ (bảng mã) lẫn lộn trong vùng chọn (Times New Roman; VNI-Times; .VnTime) (nếu có)
Sẽ được chuyển về duy nhất 01 font chữ thông dụng nhất hiện nay là: Times New Roman:
SỬ DỤNG:
1. Mở file này và file excel cần chuyển đổi
2. Đứng trên file cần chuyển đổi, nhấn Ctrl+t để thực hiện
Tính năng bổ sung:
Chọn vùng, xong nhấn "Ctrl+F1" = chuyển chữ HOA, "Ctrl+F2" = chuyển sang chữ thường.
File có sử dụng macro nên phải bật macro trong excel mới chạy được.
Tùy theo máy tính bạn đang dùng excel gì, bạn lên Google gõ: "Kích hoạt macro trên excel…" (2003, 2007, 2010, 2013, 2016… Tùy theo máy tính bạn dùng excel gì) và làm theo là được.
LƯU Ý:
Điểm đặc biệt của công cụ này là sau khi thực hiện đồng bộ font chữ thì các ô chữ, nếu có công thức sẽ mất công thức (để tránh lỗi), tuy nhiên các ô số như đơn giá, thành tiền, nếu có thì công thức vẫn còn!. Ngoài ra các định dạng gốc như cỡ chữ, MergeCell, cũng được giữ nguyên...
Ứng dụng thực chất chỉ là 1 file excel có chưa macro, rất gọn nhẹ và cơ động, dung lượng chưa đến 0,1MB, không cần cài đặt, chỉ cần lưu trữ đâu đó dễ nhớ trên đĩa cứng hoặc USB, khi cần mở lên dùng. Nhưng cũng có thể nhấn nút... để tạo 1 shortcut trên Desktop.
Công cụ chỉ sử dụng trên excel, không cho Word.
GÓP Ý
Ý kiến xin gửi đến: Tuấn Anh, Tuy Hòa, Phú Yên
Email: tuananhpy057@gmail.com
CẬP NHẬT
03/5/2020
DOWLOAD:
Tải file excel công cụ đồng bộ font chữ miễn phí: Tại đây
(Tải về, giải nén, mở file "Dong bo font chu excel.xls" lên sử dụng)
LƯU Ý: 
Trong ch/trình dự toán Phú Yên cũng có tính năng này (Ctrl+t) nhưng là chuyển đổi qua lại nhiều font chữ, sẽ cải tiến theo như trên: chỉ còn 1 tùy chọn chuyển qua font "Time News Roman" (bảng mã Unicode) cho đơn giản và dễ sử dụng.
* * *
Bài viết có nội dung tương tự:

Không có nhận xét nào: