TẠO – QUẢN LÝ BIÊN BẢN NGHIỆM THU TRONG XÂY DỰNG

Gửi tặng các anh chị em nào quan tâm!

Công cụ tạo và quản lý biên bản nghiệm thu, hợp đồng trong xây dựng (link download thư mục tại đây), tải về, giải nén được 1 thư mục, bên trong có 1 file Excel và một văn bản mẫu file Word). Các anh chị em có thể tải về tham khảo, tùy biến cho phù hợp và sử dụng, hoặc tự mình tạo mới theo nhu cầu.

Bài viết này hướng dẫn cách tạo, quản lý biên bản nghiệm thu trong xây dựng (hoặc tương tự) bằng tính năng Mail merge trong Word, giải pháp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

1/ TỔNG QUÁT

Khi cần tạo một giấy mời họp, một thiệp mời sinh nhật, một thông báo, bảng lương để gửi cho nhiều người. Hay biên bản nghiệm thu trong xây dựng (nội dung giống nhau, chỉ khác thời gian, tên công tác nghiệm thu, và tiêu chuẩn nghiệm thu cho mỗi biên bản); hay một hợp đồng với nhiều đối tác (nội dung giống hệt nhau, chỉ khác tên đối tác)…

Nói cách khác là khi cần đưa thông tin trong một danh sách đã có (file Excel) vào một văn bản mẫu (file Word), để làm thành nhiều văn bản mà không phải ngồi gõ thủ công từng văn bản, giúp giảm sai sót trong quá trình nhập liệu, tiết kiệm thời gian và tăng tính chuyên nghiệp.

Đó là tính năng trộn văn bản (Mail Merge) trong Micosoft Word.

Ví dụ trong xây dựng nếu một công trình nho nhỏ thì cũng cỡ 30-40 biên bản nghiệm thu các loại: Đào đất, bê tông lót, ván khuôn cốt thép, xây, trát, điện, nước…, theo cách thông thường thì cứ mỗi biên bản cần 1 file Word, hoặc 1 file  chứa nhiều trang, mỗi trang là một biên bản.

Sử dụng tính năng này chúng ta chỉ cần 1 file biên bản mẫu (file Word), sau đó chèn các “biến” (tên công tác nghiệm thu, tiêu chuẩn nghiệm thu…) từ excel vào file mẫu, thế là xong. Tương ứng với mỗi lần nhấn nút trên file biên bản mẫu sẽ có 1 biên bản nghiệm thu khác nhau. Rất tiện, tùy biến dễ dàng mà lại không phải mất tiền mua phần mềm, hơn nữa phần mềm form mẫu bó cứng rất khó tùy biến.

2/ CÁCH THỰC HIỆN:
Video bên dưới minh họa cách để tạo ra một biên bản nghiệm thu trong xây dựng, hàng loạt biên bản giống hệt nhau, chỉ khác thời gian, tên công tác nghiệm thu và tiêu chuẩn nghiệm thu cho mỗi biên bản). Nhưng chỉ cần tạo 01 file biên bản mẫu và 1 file excel liệt kê các trường dữ liệu để nạp vào biên bản Word.
Với các nhu cầu khác như tạo thông báo, giấy mời… làm tương tự.
Như vậy, đầu tiên ta cần tạo dữ liệu để trộn văn bản bao gồm:
- File biên bản mẫu (file Word - *.doc):
- File danh sách: Được tạo dưới dạng danh sách (file excel  -*.xls):

Để tiện quản lý thì nên để cả 2 file trong cùng 1 thư mục.
(CÁC BƯỚC THỰC HIỆN XEM HƯỚNG DẪN TRONG VIDEO)

3/ SỬ DỤNG:

Sau khi tạo xong, lưu file. Lần sau khi mở file lên nếu có thông báo (đại ý là khi mở file này sẽ lôi theo danh sách dữ liệu từ exel, có đồng ý không) thì click YES:

Word 2003:

Word  2007-2010-2016:

* * *

TP Tuy Hòa tháng 9/2020.

Ngô Tuấn Anh

Không có nhận xét nào: