Có được trừ thể tích cốt thép trong bê tông không ?




Hỏi:
Chào anh, tôi có vấn đề này không biết anh đã gặp phải chưa?
Khi tôi làm quyết toán công trình, phần khối lượng bê tông, bên tư vấn giám sát đòi trừ thể tích cốt thép chiếm chỗ trong bê tông.
Xin hỏi anh như thế có đúng không, cách giải quyết thế nào?
(Công trình đấu thầu, dự toán không trừ thể tích thép, TVGS là ông X.  c.ty Y).
Trả lời:
Vụ này không riêng gì bạn, bản thân tôi và nhiều người khác cũng đã gặp và nhiều trường hợp không bảo vệ được bị trừ khối lượng, vừa mất tiền oan, mất thời gian tính toán lại...
Sau đây là một số ý kiến tổng hợp từ bạn bè, đồng nghiệp đây đó về vấn đề mà người khác đã gặp phải như bạn, tham khảo nhé:
- Như thế thì cạn tình cạn nghĩa quá, dự toán nó không trừ sao anh lại trừ em?!
- Việc này chắc chắn bạn bảo vệ được để khỏi bị trừ:
+ Thuyết minh và hướng dẫn áp dụng tại: Chương VI - Công tác bê tông đổ tại chỗ - Định mức dự toán xây dựng công trình - phần xây dựng (Công bố kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng): "Khối lượng bê tông các kết cấu là khối lượng hình học được xác định theo thiết kế, khi đo bóc khối lượng bê tông không trừ cốt thép trong bê tông".
+ Trích công văn 737 BXD-VP ngày 22/4/2008 của BXD hướng dẫn đo bóc tiên lượng: “Khối lượng bê tông được đo bóc là toàn bộ kết cấu bê tông kể cả các phần nhô ra, không trừ các kết cấu kim loại dạng lập thể, cốt thép, dây buộc, các chi tiết tương tự và phải trừ đi các khe co giãn, lỗ rỗng trên bề mặt kết cấu bê tông và chỗ giao nhau được tính một lần”.
- Mình gửi thêm một văn bản của Bộ XD trả lời về việc không trừ khối lượng ống ghen luồn cáp dự ứng lực trong bê tông để bạn vững tâm có ý kiến kiến nghị với bên A hãy "nhìn thẳng vào sự thật":
Trích văn bản số: 1913/BXD-KTTC – của Bộ Xây dựng ngày 6  tháng 9 năm 2007 V/v: Xác định khối lượng bê tông đối với các hạng mục kết cấu bê tông dự ứng lực:
Kính gửi : Sở Giao thông Vận tải tỉnh…
Trả lời văn bản số 634… của Sở Giao thông Vận tải tỉnh … đề nghị hướng dẫn thực hiện khối lượng ống ghen luồn cáp dự ứng lực chiếm chỗ trong dầm cầu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
Định mức dự toán công tác đổ bê tông tại chỗ và cấu kiện bê tông đúc sẵn qui định tại Định mức dự toán xây dựng công trình - Phần xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 24/2005/QĐ-BXD ngày 29/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng được qui định theo qui trình thi công, điều kiện thi công và biện pháp thi công; Khối lượng bê tông qui định trong định mức dự toán đã tính đến khối lượng ống ghen luồn cáp chiếm chỗ trong bê tông. Khối lượng bê tông các kết cấu là khối lượng hình học được xác định theo thiết kế, khi đo bóc khối lượng bê tông không trừ ống ghen luồn cáp trong bê tông.
Sở Giao thông vận tải … căn cứ ý kiến trên tổ chức thực hiện theo qui định hiện hành.
- Theo quy định của định mức thì khối "Khối lượng bê tông của các kết cấu là khối lượng hình học được xác định theo thiết kế, khi đo bóc khối lượng bê tông không trừ cốt thép trong bê tông". Theo văn bản hướng dẫn đo bóc tiên lượng 737 cũng có nội dung tương tự.
- Bạn chuyển cho bên A của bạn xem Quyết định số 788/QĐ-BXD ngày 26/8/2010 của Bộ Xây dựng về công bố hướng dẫn đo bóc khối lượng công trình (tải tại đây), để ông ấy xem nhé.
- Đúng là hết chỗ nói.
- Không phải là nó hết chỗ nói đâu. Nó biết mà nó cứ chơi vậy đấy!
- Mụch đích là để nếu không giải thích được, không trích dẫn văn bản để bảo vệ được thì phải “nhờ bác dẫn đường”!
- Vấn đề này mấy ông tư vấn "thừa lương tháng nhưng thiếu lương tâm" rất hay "quan tâm".
- Vấn để nảy sinh khi những ông tư vấn đó nắm quyền sinh sát trong tay, khi đó đạo đức nghề nghiệp chẳng là cái thá gì.
- Làm việc ở VN đôi khi phải linh động mềm – rắn, nhưng tôi từng có dịp làm việc với tư vấn nước ngoài 1 công trình, chỉ có Yes-No, đúng thì Yes, sai thì No, không việc gì phải mềm rắn với nhau.
Trường hợp của bạn, ổng đã ép bạn cỡ đó thì bạn càng mềm ổng càng ép, vậy phải rắn để bảo vệ quyền lợi và lẽ phải thôi. Giải pháp theo tôi là bạn nói với ổng để bạn ghi thành biên bản hoặc ghi nhật ký đề nghị ông ký vào (việc yêu cầu trừ thể tích thép), cứ nói là để có căn cứ về em tính toán, chứ tự tính trừ KL sếp cho nghỉ việc, đảm bảo ổng sẽ không dám ký, vì ổng biết chắc chẳng có căn cứ, trường hợp ổng ký (khả năng này < 1%, thì ổng không đủ trình độ để làm tư vấn mà em phải tư vấn ngược lại cho ổng), còn ông chỉ nói miệng với lý do này nọ để bắt trừ thì mình làm văn bản gửi sếp ổng và Chủ đầu tư mời làm việc cụ thể, chuẩn bị sẵn các căn cứ, đảm bảo đến lúc đó ổng kiếm cớ "lặn" ngay.
Tóm lại, căn cứ vào một trong các văn bản sau:
+ Thuyết minh của định mức 1776/BXD-VP;
+ Công văn 737/BXD-VP;
+ Quyết định số 788/QĐ-BXD;
+ Văn bản 1913/BXD-KTTC của Bộ XD.
Thì sự việc đã rõ, dù công trình chỉ thầu hay đấu thầu, định mức hao hụt bê tông đã tính đến cốt thép chiếm chỗ nên không trừ nữa. Tư vấn đã làm bậy! Vấn đề không phải giá trị ít hay nhiều mà trước tiên vì quyền lợi chính đáng của c.ty bạn, trong đó có bạn, xa hơn, nói như ngôn từ báo chí là "làm trong sạch bộ máy" nghành xây dựng. Nếu sợ bị hành sau này thì giải pháp cuối cùng là "nhờ bác dẫn đường" có thể đúng ý ổng nhất, nên sẽ nhanh nhất, nhưng đây là giải pháp tiêu cực, không được khuyến khích.
Thân!