Về thành phần chi phí để tính giá trị xây lắp cũng như xây dựng đơn giá đấu thầu theo qui định mới (nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 23/5/2015)



Có một số thắc mắc việc có hay không chi phí hạng mục khác (chi phí trực tiếp phí khác và chi phí lán trại…), vấn đề này nếu đọc kỹ một chút qui định trong nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 23/5/2015) thì sẽ rõ:
Hiện nay giá trị xây lắp được tách thành 3 phần:
Gxl = G1 + G2 + G3
G1 = Chi phí XD
G2 = Chi phí hạng mục chung (chi phí trực tiếp phí khác và chi phí lán trại…)
G3 = Chi phí dự phòng.
Mụch đính tách ra như vậy để khi tính chi phí thiết kế, giám sát… chỉ tính theo chi phí XD (G1), vì thiết kế đâu thiết kế chi phí trực tiếp phí khác (vd: chi phí di chuyển công nhân, máy móc đến công trường…), chi phí lán trại, nhà tạm, và chi phí dự phòng…, bấy lâu nay vẫn hưởng theo tỉ lệ % của các chi phí này.
Nhưng các chi phí này đương nhiên nhà thầu vẫn phải bỏ ra trong quá trình thi công nên phải được tính cho nhà thầu:
Trích dẫn một số qui định trong nghị định 32/2015/NĐ-CP:
Tại điều 13:
Điều 13. Dự toán gói thầu thi công xây dựng
1. Dự toán gói thầu thi công xây dựng toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện thi công xây dựng các công tác, công việc, hạng mục, công trình xây dựng phù hợp với phạm vi thực hiện của gói thầu thi công xây dựng. Nội dung dự toán gói thầu thi công xây dựng gồm chi phí xây dựng, chi phí hạng mục chung và chi phí dự phòng. 
2. Chi phí xây dựng
3. Chi phí hạng mục chung được xác định căn cứ định mức chi phí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố hoặc ước tính chi phí hoặc bằng dự toán.
Chi phí này bao gồm:
+ Chi phí trực tiếp phí khác: tính theo tỷ lệ % của trực tiếp phí, lấy theo thông tư 04/2010/TT-BXD hoặc do nhà thầu quyết định.
+ Chi phí nhà tạm, lán trại: tính theo tỷ lệ % của chi phí xây dựng, lấy theo thông tư 04/2010/TT-BXD hoặc do nhà thầu quyết định.

4. Chi phí dự phòng
Chi phí này chưa biết trước nên nhà thầu khi xây dựng đơn giá dự thầu có thể đưa vào hoặc không nhất thiết phải đưa vào.
Tại điều 33:
Điều 33. Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng
1. Nhà thầu thi công xây dựng có các quyền sau đây:
a) Quyết định định mức xây dựng, giá xây dựng và các chi phí khác có liên quan khi xác định giá dự thầu để tham gia đấu thầu;
Đây là 1 sự "cởi trói về mặt tư duy", giảm bớt những tranh cãi phiền hà bấy lâu với những người mang nặng "tư duy bao cấp"...
Tóm lại: Chi phí hạng mục chung (chi phí trực tiếp phí khác và chi phí lán trại…) là 1 thành phần của dự toán gói thầu thi công xây dựng cũng như 1 thành phần trong đơn giá đấu thầu xây dựng của nhà thầu.