VIRUS MACRO TRONG EXCEL – ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH TẬN DIỆT


Có lẽ đây là vấn đề khó khăn nhất mà tôi đã từng gặp.

Thứ nhất, vì sự lây lan của nó rất nhanh, sự phiền toái của nó cho người sử dụng là rất lớn.

Thứ hai, việc tận diệt loại virus này đa số các phần mềm đều chưa giải quyết được.

Search Google với từ khóa: "virus macro excel" có hơn 6 triệu kết quả, điều này cho thấy virus macro trong excel đang là vấn đề gây bận tâm và phiền toái với rất nhiều người.

Biểu hiện

- Tạo các Name rác, tăng dung lượng file excel một các bất thường

- Tạo 1 Workbook mới, mang tên Book1, tự mở theo khi ta mở 1 file excel bất kỳ

- Tốc độ khi mở file, lưu và đóng file rất chậm

- Khi tải file này lên Gmail để gửi đi cho ai đó thì Gmail báo có virus và không cho tải lên tập tin đính kèm.
- Các triệu chứng bất thường khác gây phiền toái khi thao tác xử lý dữ liệu.

Đó là những biểu hiển chính, khi gặp 1 triệu chứng như trên khả năng là file excel của bạn đã bị nhiễm virus macro.

Nguyên nhân

Nguyên nhân file excel bị nhiễm virus này đơn thuần chỉ là khi chúng ta vô tình download, hay mở 1 file excel bị nhiễm virus macro, khi đó khả năng lây lan virus macro tới các file excel khác là rất cao.

Đặc điểm

Virus này do con người tạo ra, núp bóng dưới dạng các Macro vô hại, hay các Name, các Sheet nằm ẩn mình trong file excel chứ không phải 1 tập tin riêng biệt, vì vậy các phầm mềm diệt virus rất khó để phát hiện, chỉ có cách xóa hết tất cả macro, đồng nghĩa xóa cả macro vô hại là các tiện ích tự động hóa hay các chức năng phần mềm hoặc xóa bay luôn cả file đó…

Một điểm đặc biệt nữa là phần mềm diệt virus cũng chỉ quét và diệt các loại virus thông thường cho các file đang đóng. Virus macro, Name rác, sheet ảo và các file mở thì không.

Vậy nên nếu chẳng may bạn tải về 1 file excel có virus macro và mở nó lên ngay thì điều gì sẽ xảy ra? Chẳng những virus không bị diệt mà nó còn lây lan qua các file excel khác đang được mở!

Trường hợp này thật khó khăn để sửa chữa... Bạn bắt đầu tìm và tải đủ các công cụ, các phần mềm diệt virus trên Internet về, nhưng thật không may, các phần mềm vẫn không ăn thua được với loại virus cứng đầu này.

Ngày nay, với việc chia sẻ file qua Zalo ngày càng phổ biến, nguy cơ tiềm ẩn việc lây lan càng lớn vì Zalo không quét virus trước mà cho gửi thẳng.

Giải pháp

Trước tình hình ngày càng nhiều nạn nhân của loại virus macro này, bởi vì nó lây lan nhanh như virus covid-19, gây ra phiền toái rất lớn cho nạn nhân, thao tác không được như bình thường, file nặng, chạy chậm, gửi mail không được…

Vậy nên giải pháp cho vấn đề này là rất cần thiết, đây là cách thức hoàn toàn mới và được khuyến nghị vì dễ sử dụng, ngoài ra cũng còn có một số cách khác như ở phần cuối bài viết:

1. Cấy kháng thể vào file dự toán

Trong phiên bản dự toán Phú Yên mới (sẽ cập nhật và gửi link cập nhật cho các anh em, đơn vị), bổ sung vào các file dự toán một "kháng thể" tự ngăn chặn loại virus macro xâm nhập, tựa như cơ thể chúng ta được chích 1 loại vacin ngừa virus, nhưng nếu vậy thì các file dự toán cũ, hoặc các file dữ liệu excel khác thì sao? Nếu ko xử lý triệt để vẫn có thể xảy ra hiện tượng “lây nhiễm chéo” giữa các file chưa có kháng thể ngừa virus với nhau !?

2. Sử dụng thuốc đặc trị virus macro

Để tăng tính hiệu quả tôi làm tiếp 1 công cụ cực nhỏ gọn (chỉ hơn 1MB), như là 1 loại thuốc đặc trị loại virus này với những file excel đã bị virus, người dùng tải về cài đặt vào máy tính và sử dụng, công cụ này giúp phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của chúng. 

Cụ thể, nếu ta có các file excel có triệu trứng bất thường mà ta nghi ngờ thì trước tiên hãy gom chúng vào 1 thư mục, sau đó mở phần mềm và nhấn nút chỉ đến thư mục đó đế phần mềm tìm và xóa virus excel nếu có trong các file này.

Tuy nhiên công cụ này chỉ hoạt động trên máy tính có cài dự toán Phú Yên bản quyền. Các máy tính khác phí bản quyền: 300k/máy. Cài 1 lần dùng mãi, update miễn phí tại bài này.

- Giao diện cài đặt:

- Biểu tượng trên màn hình sau khi cài đặt:

- Cách sử dụng theo các bước như hình sau: Chỉ cần click chọn thư mục chứa file excel:


Chú ý thêm là hộp thoại chỉ có tên thư mục mà ko hiện thị danh sách các file (tập tin).


Hình ảnh thực tế:

Kiểm tra bằng cách thử tải file lên Gmail xem có được không, hoặc mở file nếu không thấy triệu trứng bất thường là file đã hết virus.

- Link tải file Setup: TẠI ĐAY

- Liên hệ: Tuấn Anh Đ/T, Zalo: 0919.410.280, Đ/T: 0973.428.280

* * *

Tham khảo thêm một số cách khác

Ngoài cách trên ra, cũng có thể áp dụng một số cách xử lý khác như sau, tuy nhiên tất cả câc cách dưới đây vẫn có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như việc tìm kiếm đúng phần mềm, hoặc tải về bị trúng mã độc, hoặc phần mềm không giải quyết được phải làm thủ công để cứu lấy dữ liệu...

- Cách 1: Tải về phần mềm chuyên trị virus macro và sử dụng như hình sau:

- Cách 2: Copy dữ liệu sang Word để bảo lưu, đóng và xóa luôn file excel đó, mở file mới vào copy dữ liệu từ Word sang, cách này tuy hơi bị 'cùi bắp', sẽ làm mất toàn bộ công thức trong excel nhưng bù lại, đảm bảo file hết virus.

- Cách 3: (dùng cho file được tạo trên nền excel 2007 về sau), là Save As... Lưu file excel về dạng *.xlsx (khi lưu file có đuôi mở rộng *.xlsx thì sẽ không chứa macro excel, tất cả các macro, cả macro chạy cũng như macro virus sẽ bị xóa hết). Sau đó xóa hẳn file gốc đi.

- Cách 4: Mở file excel (nếu còn mở được) trên phiên bản Office mới nhất (2016 về sau) và dùng chức năng xóa Name rác, xóa Sheet ẩn, cách này hên xui, ko đảm bảo sạch virus 100%.