Lộn xộn kiến trúc nhà phố

Một dãy nhà phố
Hiện trạng
Tốc độ xây dựng đô thị trong cả nước mấy năm qua phát triển nhanh, mở rộng về diện tích, gia tăng về tốc độ, nhà cửa khang trang, hạ tầng nâng cấp… Nhưng từ đây cũng nổi rõ sự xô bồ, tùy tiện, bộc lộ sự yếu kém về tổ chức, quản lý.
Kiến trúc phố xá lai tạp, lộn xộn. Nói một cách cay đắng hơn là có rất nhiều công trình xây dựng nhưng không có kiến trúc. Sự thật đó thể hiện rõ ở chỗ có thể nhận ra một vài ngôi nhà mới, dãy phố mới cao to hơn, khang trang hơn nhưng thật quá khó để tìm ra một ngôi nhà đẹp, một dãy phố đẹp, một tổng thể kiến trúc hoàn hảo.
Trong khi đó, từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy nhà phố mọc lên một cách tùy tiện, nhanh chóng, san sát nhau, đâu đâu cũng thấy hình ảnh nhà cửa xô ra bám chặt lấy mặt đường.
Giải pháp
Vai trò của các Kiến trúc sư (KTS) và các hội KTS ở đâu trong việc góp phần xây dựng diện mạo cho các đô thị mới? Trong mối quan hệ "tay 3" từ trước tới nay gồm Chủ đầu tư; KTS và nhà nước thì người KTS hiện tại hầu như chỉ đóng vai trò của người đi làm thuê cho chủ đầu tư (với công trình nhà nước, chủ nhà với công trình nhà dân).
Hình ảnh hiếm hoi một khu phố được qui hoạch, thiết kế và xây dựng đẹp và ngăn nắp
Nhiều chủ nhà tư nhân tự vẽ thiết kế, xây dựng mà không cần đến KTS, một số yêu cầu KTS vẽ kiểu theo ý của họ, biến KTS thành một người thợ vẽ không hơn, không kém.
Nhà nước thì xưa giờ cũng chưa coi KTS đúng vai trò của họ là người đóng vai trò chính và độc lập trong qui hoạch, kiến trúc, mà vẫn coi họ những người làm thuê cho Chủ đầu tư, thể hiện ý tưởng cho Chủ tư.
Trong việc qui hoạch một đô thị mới, vai trò KTS rất quan trọng, vấn đề của nhà nước hiện nay là làm sao để các KTS có điều kiện thể hiện hết khả năng, sức sáng tạo và đúng với vai trò của mình.
[Tác giả blog]