TRA MÃ HIỆU DỰ TOÁN THEO TÊN CÔNG VIỆC

[Phiên bản: 2023, chỉnh sửa ngày 22/12/2023]

MỤC LỤC BÀI VIẾT:

1. GIỚI THIỆU

2. CÁCH SỬ DỤNG

3. KẾT QUẢ SAU KHI THÍ NGHIỆM

4. CÀI ĐẶT

* * * * * *

1. GIỚI THIỆU

"Tra mã dự toán theo tên công việc", tiện ích tuyệt vời cho các nhà thầu, tiết kiệm nhiều thời gian, tăng thêm cảm hứng cho các nhân viên dự thầu.

Ý tưởng này không dễ để thành hiện thực, nên nó đã tạm gác lại một thời gian dài, mãi đến cách đây ít hôm có anh em nhắc tôi mới nhớ lại và hiện thực hóa nó… 

Thực tế hiện nay, các nhà thầu mua hồ sơ dự thầu về, hay đấu thầu qua mạng đều mở phần mềm dự toán và tra từng mã hiệu đơn giá, rất mất thời gian, (trừ trường hợp một số ít xin được file dự toán thi có mã).

Không phải như dự toán khảo sát, dịch vụ công ích hay giao thông cầu đường, một dự toán gói thầu xây dựng có khi hàng trăm công việc.

Công đoạn này rất nhàm chán và mất thời gian với các nhân viên dự thầu.

Hình trên: Bảng khối lượng mới thầu một gói thấu xây dựng với hàng trăm công việc và không có mã hiệu đơn giá.

+ Trường hợp có bản in giấy: Anh em có thể đem Scan bảng KL mời thầu từ hồ sơ giấy thành file PDF, sau đó sử dụng một phần mềm rất thông minh để chuyển file PDF thành file excel, để lấy dữ liệu phần tên c/việc, đơn vị

+ Trường hợp đấu thầu qua mạng: Thường là tải về file PDF, tương tự trên để có được dữ liệu phần tên c/việc, đơn vị.

Tiếp theo, sử dụng tiện ích này để tra mã hiệu đơn giá từ danh sách công việc đã có. 

* * *

Tiện ích này (thực chất là 1 file excel thuần túy có chứa macro) được hoàn thành dựa trên nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ việc tra mã hiệu dự toán xây dựng khi chỉ có danh sách tên công việc, dùng cho các anh chị em nhà thầu xây dựng, để tra MHCV chạy dự thầu. 

Theo thông tin mà anh em chia sẻ thì đến thời điểm hiện tại, chưa có phần mềm dự toán hay công cụ nào làm được việc này (ít nhất là về mặt hiệu quả, thực chất):


2. CÁCH SỬ DỤNG

Sau khi mở file tiện ích:

1. Xóa dữ liệu cũ:


2. Copy/Paste dữ liệu vào cột B:C, sheet "Tra_MHCV", từ dòng 4 trở xuống, xóa dữ liệu thừa ở bên dưới (nếu có) - Cột B = tên công việc, cột C = đơn vị.


3. Nhấn nút "Tra MHDT" trên bảng tính rồi đợi đến khi chương trình thông báo hoàn tất:


Sử dụng trên excel (2003, 2007, 2010, 2013, 2016…), chỉ cần kích hoạt macro excel

Mã hiệu sẽ được tra theo qui tắc so khớp, c/v nào có nhiều từ khớp với tên c/v gốc nhất sẽ được chọn, nếu cùng số từ trùng khớp (nhiều kết quả) sẽ xét đến một số tiêu chí phụ

Nếu tra không có kêt quả sẽ để trống, người sử dụng tự kiểm tra, tìm mã phù hợp, hoặc dùng mã tạm tính (TT).

Lưu ý:

Đây không phải là file dự toán để có thể kết xuất trực tiếp các bảng biểu, sau khi tra xong anh em copy dữ liệu (cột A-C) sang bảng khối lượng của file dự toán để chạy tiếp các bảng khác.

File hoạt động độc lập, nhưng chỉ chạy không giới hạn trên các máy tính có bản quyền dự toán, và giới hạn 20cv trên các máy khác

Dữ liệu trong phiên bản này bao gồm phạm vi các cv phần Xây dựng + Lắp đặt + Sửa chữa (chữ A, B, S đứng đầu mã), phần dữ liệu dịch vụ công ích và khảo sát sẽ bổ sung sau nếu thấy cần thiết.

* Font chữ: Font chữ Unicode (như Times New Roman, Arial,…), Font chữ thuộc bảng mã ABC (TCVN3), hay VNI-Times sẽ không tra được, tr/hợp này có thể sử dụng tính năng chuyển đổi font của ch/trình dự toán hoặc liên hệ tác giả để có công cụ chuyển đổi / đồng bộ font trên excel.

* Liên lạc: Tác giả: Ngô Tuấn Anh - Đ/T: 0973428280, 0919410280 (Zalo)

* Phiên bản: 10.2021

* Video minh họa: 

Thí nghiệm 2:

- CÔNG TRÌNH: XƯỞNG SẢN XUẤT VLXD C.TY ABC

- HẠNG MỤC: NHÀ ĐIỀU HÀNH KHU SX BÊ TÔNG

- Kết quả: Tra hết các mã, thời gian tra: 45(s)/66cv

3. KẾT QUẢ SAU KHI THÍ NGHIỆM:

- Hiệu suất và độ chính xác mã hiệu:

Hiệu suất tìm kiếm cao (tìm được trên 90% công việc) và độ chính xác cũng rất cao. Tên công việc càng ít sửa đổi và nếu phần dự toán chạy cùng phần mềm của tác giả thì độ chính xác càng cao.

- Tốc độ xử lý:

Trung bình khoảng 1(s)/dòng công việc, tức khoảng 1 phút /60 công việc, rất nhanh cho việc tìm kiếm, so sánh, phân tích và xử lý trong 1 kho dữ liệu lớn để tìm ra 1 và chỉ 1 kết quả mà ứng dụng cho rằng đó là kết quả đáng tin cậy nhất. Trong khi nếu tra thủ công cũng mất hàng tiếng cho khoảng 60 đầu việc. Tiết kiệm hàng giờ làm việc cho mỗi lần tra mã dự toán, số lượng càng nhiều hiệu quả càng cao.

4. CÀI ĐẶT:

- Link tải file Setup: TẠI ĐÂY [Phiên bản cập nhật ngày 22/12/2023].

Sau khi cài đặt sẽ có biểu tượng Tra MHDT trên Desktop, như hình dưới:


Sau khi cài đặt là có thể thử nghiệm và sử dụng ngay.

Một cách khác đơn giản hơn: Nếu anh em gặp trục trặc khi tải về (do trình virus chặn lại) thì có thể tải file excel, lưu nơi nào bạn cho là thuận tiện nhất, mỗi lần sử dụng thì mở file đó lên.

- Link tải file excel: Chỉ tải về và sử dụng luôn (ko cần cài đặt): TẠI ĐÂY

(Chú ý: Nếu đã tải được File SetUp ở trên thì ko cần tải file Excel này)

- File dữ liệu để test thử (một số công việc phần XD+Điện+Nước): TẠI ĐÂY

- DUNG LƯỢNG FILE: Rất nhẹ: Chỉ ~2MB

- PHÍ BẢN QUYỀN: 500.000đ/máy (cài 1 lần dùng mãi và không phụ thuộc vị trí địa lý)

Nếu vì lý do gì anh em ko tải được thì vui lòng liên hệ Zalo: 0919.410.280 để nhận file.

Liên tục cập nhật thông tin…

TP. Tuy Hòa, 03/9/2021

Hình ảnh cài đặt từ xa:



Không có nhận xét nào: