Sử dụng TeamViewer để hỗ trợ trực tuyến

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, bất kể khoảng cách địa lý, việc trao đổi thông tin, thậm chí sử dụng các PM để hỗ trợ lẫn nhau trực tiếp qua internet, còn gọi là hỗ trợ trực tuyến, hay hỗ trợ online, ví dụ PM TeamViewer... đã dần dần trở nên phổ biến và quen thuộc với người dùng máy tính, nhưng đâu đó cũng còn một số bạn vì nhiều lý do mà chưa biết đến công cụ này.
Vì vậy hôm nay mình xin giới thiệu qua mục đích sử dụng, sau đó là từng bước cách cài đặt và cách sử dụng của PM TeamViewer (hiện nay (05-2014) đã là phiên bản 9).
* Mục đích sử dụng
Giả sử bạn là 1 khách hàng đang sử dụng 1 phần mềm bất kỳ nào đó như PM dự toán hay PM kế toán, hay PM khai báo thuế...; bạn là 1 thuyết trình viên, 1 nhân viên hay 1 giám đốc, một kỹ sư thiết kế làm việc nhóm...
- Bạn gặp trục trặc do lỗi của PM;
- Hay bạn thắc mắc về vấn đề gì đó khi đang sử dụng; bạn cần giải thích hoặc chỉ dẫn, xử lý những vấn đề đó;
- Bạn cần hỗ trợ việc update phiên bản mới... một cách trực tiếp, ngay lập tức mà không cần bên cung cấp phần mềm phải đến tận nơi...
- Bạn cần tham dự 1 cuộc họp hay 1 buổi hội thảo nhưng vì lý do gì đó không có mặt được...
Khi đó bạn hãy sử dụng PM TeamViewer.
* Cài đặt PM Teamviewer
Trước tiên mình xin diễn đạt nôm na khái niệm “chủ – khách”, quan niệm này chỉ có tính tương đối:
+ Khi bạn ngồi trên máy chủ, bạn có quyền cho người khác xem hoặc không cho xem, cho thao tác hoặc không cho thao tác trên máy tính của mình, ví dụ bạn là người cần hướng dẫn, hỗ trợ, nhưng bạn là người chủ động.
+ Khi bạn ngồi trên máy khách bạn chỉ có thể xem hoặc thao tác trên máy chủ nếu được sự đồng ý của người đang ngồi trên máy chủ, ví dụ bạn là người hướng dẫn, người hỗ trợ hay thuyết trình, nhưng bạn là người bị động.
- Nếu bạn ngồi trên máy chủ:
Bạn tải PM Teamviewer9 (phiên bản chỉ dùng cho máy chủ, 4,4MB) từ đường link bên dưới cùng bài viết này về, lưu vào đĩa cứng sau đó chạy trực tiếp file Teamviewer mà không cần thiết phải cài đặt 1 phiên bản đầy đủ (dùng chung cho cả chủ và khách). Vì không cần cài đặt nên để tiện sử dụng bạn có thể tạo 1 biểu tượng trên màn hình (Chuột phải > Sent To > Desktop) để sử dụng, hay cũng có thể copy nguyên file chạy, dán ra màn hình vì file chạy cũng nhẹ, hay cũng có thể chạy trực tiếp từ thư mục lưu trữ.
- Nếu bạn ngồi trên máy khách:
Trước tiên bạn phải tiến hành cài đặt như sau:
+ Tải PM Teamviewer9 (phiên bản dùng được cho cả máy chủ và khách, 5,9MB) từ đường kink bên dưới cùng bài viết này về, lưu vào đĩa cứng sau đó chạy nó, như hình dưới:
Hình 1
+ Cửa sổ TemViewer 9 Setup hiện ra, bạn chọn như hình dưới rồi click nút “Accept - Finish” (đồng ý và kết thúc) để cài đặt:
Hình 2
+ Chờ 1 lát để chương trình cài đặt vào máy của bạn, sau khi cài xong giao diện TemViewer 9 hiện ra như sau: 
Hình 3
Có thể sử dụng để kết nối với nhau ngay từ lúc này – ngay sau khi cài đặt xong, còn các lần sử dụng sau thì khởi động từ biểu tượng TemViewer ngoài màn hình.
* Sử dụng PM Teamviewer
Ở đây giả sử bạn đóng vai trò là chủ, người bên kia đóng vai trò là khách – tạm gọi là người A - sẽ nhìn thấy màn hình máy tính của bạn và thao tác trên máy tính của họ để điều khiển máy tính của bạn và có thể cùng lúc đó giải thích những thắc mắc của bạn qua điện thoại. Nếu bạn có vai trò là khách, còn người kia là chủ thì làm ngược lại.
Các bước như sau:
1. Bạn gọi điện thoại cho người A, báo cho người A biết là bạn cần hỗ trợ hay gì đó. Bên kia, một nơi nào đó, người A sẽ khởi động Teamviewer9 (phiên bản dùng cho máy khách) trên máy tính của mình, cả 2 máy tính đương nhiên đều phải có kết nối Internet, và cả 2 cùng ở tư thế sẵn sàng (đang ngồi trên máy tính) vào cùng 1 thời điểm.
2. Trên máy tính của mình, bạn chạy PM Teamviewer9 (phiên bản dùng cho máy chủ, như đã trình bày ở trên).
Chờ một lát bạn sẽ thấy hiện lên cửa sổ như hình sau:
Hình 4
3. Bạn lần lượt cung cấp 2 dãy số trong 2 ô “ID của bạn” và “Mật khẩu” như trong hình 4 cho người A. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã cấp quyền cho người A đó xem và thao tác trên máy tính của bạn, tuy vậy bạn cũng không cần phải lo lắng việc người ta có can thiệp làm hư hại gì dữ liệu của bạn hay không, vì bạn ngồi ngay đó quan sát và bạn có thể ngắt kết nối bất cứ lúc nào bạn muốn bằng cách tắt cửa sổ Teamviewer.
Xong việc của bạn rồi đó.
4. Người A sẽ lần lượt nhập các số này vào giao diện Teamviewer trên máy của họ:
Cửa sổ bên trái (hình 3) dùng cho việc điều khiển máy tính từ xa (máy chủ điều khiển các máy thành viên), có thể đóng nó. Giao diện sẽ còn lại thế này: 
Hình 5
Partner ID là ô để người ngồi trên máy khách nhập ID của máy chủ, nhập xong click “Connect to Partner”... một lát hiện hộp thoại y/cầu Pass: 
Hình 6
Password là ô để người ngồi trên máy khách nhập Pass của máy chủ, nhập xong click “Log On” để kết nối.
Ngay sau đó người A sẽ nhìn thấy màn hình máy tính của bạn, họ sẽ dùng bàn phím và chuột trên máy của họ để thao tác trên máy của bạn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà bạn đang gặp phải, hoặc thuyết trình, báo cáo...
Tóm lại, qua các bước đơn giản, từ xa, người A đóng vai trò diễn viên, còn bạn chỉ việc ngồi im đó và làm khán giả. Và cũng có thể làm ngược lại để hoán đổi vai trò cho nhau.
Chú ý:
Sử dụng TeamViewer9 có thể nhìn thấy máy dùng các phiên bản TeamViewer thấp hơn (như 6, 7, 8) nhưng ngược lại sử dụng TeamViewer phiên bản thấp hơn (như 6, 7, 8) sẽ không thể nhìn thấy máy dùng phiên bản TeamViewer 9.
Lời nhà sản xuất:
- Trên 200.000.000 người dùng tại hơn 200 quốc gia ̣đang sử dụng, còn bạn thì thế nào?
- TeamViewer sẵn dùng ngay sau khi tải về.
- Tải về, cài đặt, và bắt đầu sử dụng.
- Phiên làm việc đầu tiên của bạn sẽ bắt đầu sau dưới một phút.
- Khuyến khích người dùng thương mại sử dụng các bản tải về để dùng thử.
- Miễn phí cho tất cả người dùng phi thương mại.
- Link tải TeamViewer9 dùng cho máy chủ (không cần cài đặt): [click vào đây]
- Link tải TeamViewer9 dùng cho cả máy chủ và khách (cần cài đặt): [click vào đây]
* * *
Ngô Tuấn Anh.

Không có nhận xét nào: