Du lịch Buôn Ma Thuột - Kiến trúc cổ nổi tiếng của biệt điện Bảo Đại

[Du lịch Buôn Ma Thuột]
Chiêm ngưỡng kiến trúc cổ ở Đà Lạt |
* Kiến trúc cổ nổi tiếng của biệt điện Bảo Đại
Biệt Điện Bảo Đại (người dân địa phương xưa kia còn gọi là Dinh Bảo Đại) nằm trong quần thể di tích danh thắng Hồ Lăk tọa lạc trên ngọn đồi cao 70m so với mặt nước hồ Lăk, 600m so với mặt nước biển - nơi đây Vua Bảo Đại – ông Vua cuối cùng của triều Nguyễn, cho xây dựng vào năm 1951 để làm nơi dừng chân khi lên Buôn Ma Thuột nghỉ mát, ngắm cảnh và săn bắt..
Biện điện Bảo Đại là một công trình kiến trúc cổ rất đẹp và nổi tiếng mà bất cứ ai đến thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cũng nên ghé qua.
Là một tòa nhà bề thế được xây dựng theo kỹ thuật hiện đại, biệt điện mang dáng vẻ kiến trúc Pháp pha lẫn hài hòa với kiến trúc nhà sàn của người của người dân Tây Nguyên (kiến trúc nhà sàn Êđê).
Năm 1926, một công sứ Pháp tại Đắk Lắk đã cho xây dựng tòa công sứ bằng gạch và vôi kiên cố, tòa nhà hoàn thành vào năm 1927.
 
Tháng 11/1947, cựu hoàng Bảo Đại về nước với danh nghĩa là Quốc trưởng, cựu hoàng đã ngụ ở tòa nhà từ tháng 11/1947 đến tháng 5/1948.

Từ 1949-1954, cựu hoàng thường xuyên tới đây vào đầu mùa mưa để nghỉ ngơi và săn bắn, do đó tòa nhà được người dân gọi là Biệt điện Bảo Đại.
Kể từ đó, Biệt điện trở thành cái tên gắn liền với tòa nhà, như tòa tỉnh trưởng Biệt điện (sau 1954), nhà khách Biệt điện (sau 1975).
Từ năm 1977, Biệt điện được sử dụng làm nhà khách và hiện tại là một phần của bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Đắk Lắk.
Khuôn viên Biệt điện rất rộng với nhiều cây cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm như long não, bằng lăng ối, châm mũi nhọn, sao đen....
Nổi tiếng nhất là hai cây long não có chu vi gốc trên 8m và tán lá rộng hơn 200m2 nằm đối xứng hai bên cổng vào Biệt điện. Đây có thể là những cây long não lớn nhất Việt Nam.




Nằm trong khuôn viên của biệt điện Bảo Đại còn có Bảo tàng BMT, một công trình rất độc đáo khác, kết hợp tuyệt vời kiến trúc hiện đại với kiến trúc nhà sàn của người của người Tây Nguyên.

Sơ đồ đường đi đến khu biệt điện (ảnh trên): 04 Lê Duẩn (QL14), cách tượng đài xe tăng chừng 300m về hướng Nam

Xem video liên quan:

* Thiên đường Café Mêhycô

 

Địa chỉ: 139/3 Nguyễn Văn Cừ, TP Buôn Ma Thuột (ảnh trên)

Thưởng thức 1 ly cafe thực sự chất lượng với cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, không gian rộng rãi thoáng mát, rợp bóng cây...  với giá chỉ 12.000VNĐ. Một địa điểm không nên bỏ qua khi du lịch Buôn Ma Thuột.
[Kỷ niệm du lịch Buôn Ma Thuột 2016]