Về thông tư số 01/2015/TT-BXD

Ngày 20/03/2015, Bộ Xây dựng đã có thông tư số 01/2015/TT-BXD hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Thông tư này có hiu lc k t ngày 15/05/2015.
[Ghi chú: Ngày 10/3/2016, Bộ XD lại ban hành 2 thông tư 05/2016/TTBXD - hướng dẫn xác định đơn giá nhân công và 06/2016/TT-BXD - hướng dẫn p/p lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, có hiu lc k t ngày 01/5/2016, thay thế 2 thông tư 01/2015/TT-BXD và 04/2010/TT-BXD, nội dung chi tiết xem tại đây].
Mt s đim mi ca Thông tư 01/2015/TT-BXD
​- Cách tính lương đơn gin hơn trước, chỉ phụ thuộc 1 mức lương đầu vào cho 4 vùng  (trước phải phụ thuộc 2 mước lương tối thiểu chung và vùng), và 1 hệ số HCB (hệ số lương theo cấp bậc). (1)
- Ngoài cp bc nhân công xây dng, có thêm các h s lương k sư trc tiếp, lương ngh nhân... (2)
- Không có các hệ số phụ cấp. (3)
- Ch còn 2 nhóm nhân công thay vì 3 nhóm như trước (3) 
Những thay đổi trên sẽ dẫn đến việc đơn giá nhân công, máy sẽ thay đổi hoàn toàn trong tất cả các bộ đơn giá các địa phương, dù cũ hay mới. Dự đoán trong thời gian sắp tới Sở XD các địa phương sẽ “đồng loạt” ra các thông báo hướng dẫn điều chỉnh dự toán. Nội dung chính là cách tính chi phí nhân công và chi phí máy. Hoặc cũng có thể phải tính toán mới toàn bộ bộ đơn giá. 
+ Về lương nhân công: Giá nhân công thay đổi có thể tính lại trực tiếp với cách tính ĐƠN GIẢN hơn, hoặc dùng hệ số điều chỉnh. 
+ Về đơn giá ca máy: Cũng thay đổi vì trong giá ca máy có lương nhân công đ/k máy, nhưng tính đơn giá ca máy có lẽ phức tạp hơn vì có nhiều nhóm nhân công cho phần điều khiển máy.
Sơ bộ theo mình thì nhân công sẽ nhân hệ số điều chỉnh (lấy lương 3,5/7 theo thông tư 01/2015 chia cho NC 3,5/7 trong bộ đơn giá gốc sẽ có hệ số điều chỉnh mới. Còn máy hơi phức tạp, vì ở chỗ 1 số địa phương tính chi phí máy theo kiểu bù, nên nhân công điều khiển máy có thay đổi thì phải bù bằng cách lấy nhân công đ/k hiện tại trừ NC cũ, nhưng hiện tại theo TT 01/2015: Nhân công vận hành các loại máy xây dựng (máy làm đất, máy đầm, máy nâng hạ, máy khoan, máy đóng ép cọc, máy bơm, máy hàn…) lấy theo bảng số 1 của phục lục 02. Trong khi lương công nhân lái xe thì lại theo bảng số 4, trong bảng này cũng lại phân ra 3 nhóm nên khi tính lương NC điều khiển máy phải phân nhóm để tính: + Nhân công vận hành các loại máy xây dựng; + Nhân công  lái xe, trong đó lại phân 3 nhóm: 1, 2, 3.
Chú thích:
(1): Điều 4. Xác định đơn giá nhân công
(2): Phụ Lục 2 trong thông tư.
(3): Ghi chú trong văn bản: Mức lương này đã bao gồm các khoản lương phụ, các khoản phụ cấp lưu động, phụ cấp khu vực, phụ cấp không ổn định sản xuất và đã tính đến các yếu tố thị trường...  
Chưa biết Sở XD địa phương sắp tới sẽ h/dẫn cụ thể về cách tính như thế nào. Trước mắt có lẽ phải chờ, nhưng chắc chắn sắp tới đây, PP xác định đơn giá nhân công, ca máy cũ sẽ bị bãi bỏ, các giáo trình về dự toán xây dựng phải viết lại, các phần mềm dự toán xây dựng phải lập trình lại, bắt đầu cho 1 phiên bản mới…
Có ý kiến cho rằng:
Thông tư này có gì đó chưa ổn. Thứ nhất là giá thấp hơn giá thị trường, thứ hai : Đã bao gồm cả phụ cấp khu vực. Phụ cấp khu vực ở địa phương quy định đến xã, đằng này gộp chung theo khu vực rộng lớn (khu vực IV là khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa) làm sao thu hút để phát triển vùng sâu, vùng xa. Làm chính sách mà ở trên trời! Thông tư này quá áp đặt, không có điều nào thể hiện yếu tố thị trường.